1/1

ÔNG ANANDA TRÌNH TẬP HUYỀN KÝ CHO ĐỨC THẾ TÔN XEM LẦN SAU CÙNG ĐỂ TRUYỀN THEO DÒNG THIỀN TÔNG
Ông Ananda trình với Đức Phật:
-Kính bạch Đức Thế Tôn: Con và 14 huynh đệ đã viết xong tập Huyền Ký này, kính xin Đức Thế Tôn kiểm duyệt lại.
Đức Thế Tôn bảo ông Ananda:
-Ông hãy đọc hết quyển Huyền Ký cho Như Lai nghe, có chỗ nào sai Như Lai sửa cho.
Ông Ananda đọc lại toàn tập Huyền Ký, Đức Thế Tôn có chỉnh sửa đến 1⁄4 tập Huyền Ký. Khi chỉnh sửa xong, Đức Thế Tôn bảo ông Ananda hãy viết lại thật kỹ, để Đức Thế Tôn trao lại cho ông Ma Ha Ca Diếp truyền theo dòng thiền Thanh Tịnh.
Khi viết lại xong, ông AnanDa đem trình cho Đức Thế Tôn và có hỏi như sau:
-Kính bạch Đức Thế Tôn: Một tuần trước Đức Thế Tôn hành lễ truyền “Bí mật Thanh tịnh thiền” cho sư huynh Ma Ha Ca Diếp đảm nhận chức vụ Tổ thiền Thanh Tịnh đời thứ nhất. Đức Thế Tôn có dạy sư huynh Ma Ha Ca Diếp: Sau này trao cho con đảm nhận Tổ vị đời thứ hai và phải đổi danh là Thiền tông. Nhưng hiện giờ trong đầu con không có câu văn hay câu kệ nào thì làm sao con đảm nhận Tổ vị được, kính xin Đức Thế Tôn dạy con?
Ông Ananda vừa trình vừa khóc!
Đức Thế Tôn dạy:
-Này Ananda: Ông đừng lo việc này, quá khứ đời này của mỗi người thì ai cũng biết, còn quá khứ các đời trước cũng như tương lai của mỗi người, chỉ có người Toàn Giác mới biết thôi. Như Lai bảo ông Ma Ha Ca Diếp truyền lại cho ông là vì Như Lai chẳng những biết tương lai đời ông mà còn biết tương lai dòng Thiền tông này có bao nhiêu Tổ và mỗi vị Tổ tên gì, ngộ Thiền ra sao.
Vì vậy, tập Huyền Ký này chỉ có 12 chương nhưng Như Lai dạy đầy đủ từ con người đến tam giới, Phật giới, Càn khôn vũ trụ, luân hồi và giải thoát.
Như Lai căn dặn ông lần thứ hai:
Khi Như Lai nhập Niết bàn: Kim Thân của Như Lai một ngày sau mới nhập Kim Quan. Một ngày sau nữa, ông Ma Ha Ca Diếp mới về đến. Ông mở nắp Kim Quan ra, để Như Lai truyền “Bí mật Thanh tịnh thiền” cho ông Ma Ha Ca Diếp lần thứ hai, ngày thứ ba mới hỏa táng. Ông Ananda nghe Đức Thế Tôn dạy đến đây, không cầm được nước mắt liền khóc òa lên.
Đức Thế Tôn liền dạy ông Ananda:
-Này Ananda: thế giới nhân quả vật lý Âm Dương nó là như vậy, ông khóc làm gì. Ông phải mừng cho Như Lai đã làm tròn bổn phận của người Đại Giác Ngộ. Hôm nay, Như Lai đã tạo ra được vô lượng công đức, truyền pháp môn Thiền tông cho hậu thế, để ai muốn giải thoát biết đường thực hành. Thôi ông hãy lui ra và thông báo cho mọi người biết: hai ngày nữa, Như Lai sẽ có lời dạy sau cùng nơi rừng Sa La với người bạn cùng tu với Như Lai từ vô lượng kiếp trước. Ngày đó, ai muốn thưa hỏi điều gì, đem ra thưa hỏi.
Ông Ananda vâng lời Đức Thế Tôn dạy, rồi lui ra.
( Trích quyển 10. Huyền Ký của Đức Phật truyền theo dòng Thiền tông)


2